Theo đại diện ACB, các giải pháp bảo mật được thiết kế để đảm bảo phòng, chống và hạn chế rủi ro giao dịch trực tuyến. Nhà băng thực hiện rà soát thông tin khách hàng mới, loại bỏ tài khoản không chính chủ qua eKYC và IDCheck đối chiếu với dữ liệu lưu tại Bộ Công an. Đăng ký xác thực khuôn mặt với thẻ CCCD gắn chip khi mở tài khoản trực tuyến giúp ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân.
Ngân hàng liên tục cập nhật thông tin về các tài khoản lừa đảo, cảnh báo khách hàng nếu chuẩn bị chuyển tiền đến tài khoản nghi ngờ. Danh sách "đen" của ACB hiện có 10.000 tài khoản từ các ngân hàng khác và các giao dịch đến những tài khoản này bị tạm ngưng để tránh thiệt hại cho khách hàng.
Đại diện ngân hàng cho biết đã có nhiều trường hợp khách bị lừa bởi giả danh giao hàng yêu cầu chuyển khoản thanh toán. Khi thao tác chuyển tiền, hệ thống ACB One hiển thị cảnh báo tài khoản không hợp lệ. Một hình thức phổ biến khác là giả mạo trang thông tin của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kêu gọi từ thiện; ACB đã chủ động ngăn chặn qua hệ thống nhận diện thao tác chuyển khoản bất thường.
Ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE được trang bị công nghệ tiên tiến, nhận diện và cảnh báo khi thiết bị có dấu hiệu tấn công từ mã độc. Ngân hàng sẽ chủ động ngăn chặn chuyển tiền đi nếu có dấu hiệu nghi ngờ và thông báo cho khách hàng về phần mềm độc hại hoặc thiết bị không an toàn.
Tháng 7 vừa qua, nhà băng triển khai combo xác thực khuôn mặt kết hợp ACB Safekey - phương thức xác thực giao dịch online với mã OTP trên app. Điều này đảm bảo dữ liệu khớp chính xác với dữ liệu sinh trắc học lưu trữ trong chip của thẻ CCCD do Cơ quan Công an cấp, đóng vai trò như phòng tuyến quan trọng chống lừa đảo kể cả khi sử dụng công nghệ Deepfake tinh vi.
ACB khuyến nghị khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt bằng thẻ CCCD trước 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch trực tuyến và rút tiền ATM. Đặc biệt, khách hàng có giấy tờ tùy thân sắp hết hiệu lực cần cập nhật giấy tờ mới với ACB để tránh tạm khóa giao dịch.
Không chỉ ACB mà toàn bộ hệ thống ngân hàng đều nỗ lực kiện toàn hệ sinh thái số và phòng tránh rủi ro trên không gian mạng cho khách hàng. Tuy nhiên, phương pháp bảo mật hiện đại nhất cũng không thể tạo ra màn chắn hoàn hảo bởi kẽ hở còn từ chính người dùng.
Theo đại diện ACB, ngân hàng số vẫn an toàn nếu khách hàng trang bị kiến thức về an toàn và bảo mật. Người dùng chỉ nên liên hệ qua các kênh chính thống như website hoặc ứng dụng ACB One. Trong trường hợp có sự cố, đội phản ứng nhanh sẽ hỗ trợ phong tỏa tài khoản và hướng dẫn báo cáo lên cơ quan chức năng để hạn chế thiệt hại.
ACB đã tham gia diễn tập thực chiến công - phòng thủ không gian mạng để nâng cao khả năng ứng phó cho đội ngũ công nghệ thông tin. Việc nâng cao năng lực nhân sự giúp ngân hàng chuyển từ biện pháp phòng vệ thụ động sang tích cực chủ động phát hiện và xử lý nguy cơ mất an ninh, đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Thái Anh