Một nhóm các chủ xe Carnival 2022-2023 tại Mỹ đã đệ đơn kiện tập thể đối với Kia vì cửa trượt trên mẫu xe này có nguy cơ gây thương tích cho người dùng.
Đơn kiện được nộp lên Tòa án quận Maryland, cho biết cảm biến chống kẹt tay lắp dọc nẹp cao su trên mép cửa của các mẫu Kia Carnival 2022-2023 bị lỗi. Về lý thuyết, chúng có nhiệm vụ phát hiện bất cứ vật cản nào trên đường đi của cửa, tránh tình trạng cửa chẹt vào vật gì đó, hoặc ai đó mỗi khi đóng lại.
Tuy nhiên, theo đơn kiện, cảm biến này trên cánh cửa xe Carnival thường xuyên không phát hiện được chướng ngại vật, vẫn tiếp tục đóng lại, khiến người dùng chỉ còn cách duy nhất là ấn mạnh vào vị trí có cảm biến kẹt cửa.
Kia đã mở một đợt triệu hồi xe do lỗi này vào tháng 4/2023, nhưng theo đơn kiện, việc triệu hồi không có tác dụng vì hãng chỉ cập nhật phần mềm, khiến cửa đóng chậm lại khi di chuyển gần đến vị trí chốt, và bổ sung âm thanh cảnh báo mỗi khi xe đóng hoặc mở cửa.
Bên nguyên đơn cho rằng việc này không giúp tăng hiệu quả của cảm biến chống kẹt.
Đợt triệu hồi liên quan tới 51.568 chiếc Carnival phiên bản 2022 và 2023 đã bán ra tại Mỹ. Khi đó, Kia cho biết hãng đã nhận được thông tin về 9 trường hợp bị thương do lỗi cảm biến chống kẹt trên cánh cửa xe, trong đó có một trường hợp bị gãy cánh tay và một trường hợp bị rạn xương ngón tay cái.
Theo đơn kiện, nhiều khách hàng có lẽ đã không mua xe Carnival nếu biết đến lỗi này, hoặc chấp nhận mức giá thấp hơn nhiều khi mua xe. Bên nguyên đơn muốn nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phải bồi thường thiệt hại và thanh toán toàn bộ án phí.
Với Kia, đợt triệu hồi xe vì lỗi phần mềm có thể biến thành một vụ kiện tụng tốn kém nếu quy mô đơn kiện tập thể tăng lên.