Ô tô Đức thất thế trước xe nội địa Trung Quốc Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
22.10.2024 06:16

(Dân trí) - BMW, Mercedes, Porsche và Volkswagen đều chứng kiến doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý III vừa qua và không có hy vọng hồi phục.

Ô tô Đức thất thế trước xe nội địa Trung Quốc - 1

Các nhà sản xuất ô tô Đức đang dần thất thế trước hàng loạt thương hiệu nội địa Trung Quốc sau nhiều năm thống lĩnh thị trường (Ảnh minh họa: Mercedes-Benz).

Trong suốt nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô Đức lãi lớn và tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào thành công ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi; giờ đây họ đang phải chật vật giữ chân khách hàng của thị trường lớn nhất thế giới này.

Kết quả kinh doanh quý III đã vẽ nên bức tranh u ám. Doanh số của BMW tại Trung Quốc giảm 30%, Porsche giảm 19%, VW giảm 15%, và Mercedes-Benz giảm 13%.

Vấn đề không phải là người dân Trung Quốc không muốn mua ô tô. Họ chỉ không muốn mua ô tô Đức; thay vào đó, họ muốn mua xe được trang bị nhiều công nghệ mới hơn và rẻ hơn của các nhà sản xuất trong nước.

Dù ô tô Đức vẫn chiếm 15% tổng doanh số xe mới tại Trung Quốc, nhưng thị phần đang giảm nhanh. Trước đại dịch Covid-19, họ chiếm 25% thị phần, theo hãng tin Bloomberg.

Và với xe điện, phân khúc mà Trung Quốc phát triển hơn nhiều so với Mỹ hay châu Âu, BMW, Mercedes, Porsche và Volkswagen thậm chí còn kém xa các thương hiệu nội địa. Dù cả 4 hãng đều có xe điện, nhưng chỉ chiếm 10% thị phần.

Tại sao có sự chuyển dịch này? Những người tiêu dùng Trung Quốc đã quay lưng với các thương hiệu Đức cho biết xe nội chất lượng tốt hơn, có nhiều tính năng hơn. Ô tô nội địa Trung Quốc cũng rẻ hơn nhiều so với xe Đức, trong khi tính năng vận hành không hề thua kém, thậm chí có những mẫu còn xuất sắc hơn, các mẫu xe châu Âu. Đó là điều mà không một chiến dịch marketing bóng bẩy hay PR khéo léo nào có thể dễ dàng thay đổi.

Dưới đây là so sánh giữa một số mẫu xe nội địa với xe Đức tại thị trường Trung Quốc:

 Mẫu xe Phạm vi hoạt động (km)

Màn hình (inch)

Tăng tốc 0-100km/h (giây)

 Giá bán (nhân dân tệ)

 Xe phổ thông        
 BYD Dolphin 420 10,1 7,3  99.800
 VW ID.3 450 12,9 7,6   129.000
 Xe tầm trung        
 Xpeng G6 580 15  6,6 199.900 
 BMW iX1 510 10,7 8,6  299.900 
Xe hạng sang         
Nio ES6 100kWh 625 12,8 4,5 396.000
Mercedes EQE SUV 609 12,8 5,1 510.000

Cạnh tranh với xe của các thương hiệu như BYD, Xpeng và Nio có vẻ như là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức không có lựa chọn nào khác, theo Bloomberg. Thị trường châu Âu và Mỹ không còn tiềm năng tăng trưởng và một số nhà sản xuất ô tô đã đầu tư quá nhiều vào nhà xưởng - xây dựng trên đất thuộc sở hữu của chính phủ, nên việc rút lui không hề đơn giản.

Vậy giải pháp là gì? Các thương hiệu ô tô Đức đang đi theo hai hướng; một là đẩy mạnh quan hệ với các công ty Trung Quốc để có thể cho ra đời các mẫu xe điện hấp dẫn hơn với thị trường; và hai là phát triển các sản phẩm mới "đo ni đóng giày" cho thị trường Trung Quốc và có giá rẻ hơn.

Tin khác
Showroom
Showroom
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Ôtô đang bán

Ford Territory Titanium

Ford Territory Titanium
Hồ Chí Minh
Số tự động
820 Triệu

Ford Focus Titanium 1.5 AT

Ford Focus Titanium 1.5 AT
Hồ Chí Minh
Số tự động
538 Triệu

Virtus Luxury

Virtus Luxury
Hồ Chí Minh
Số tự động
799 Triệu

T-Cross Luxury

T-Cross Luxury
Hồ Chí Minh
Số tự động
899 Triệu

Tiguan Allspace Platinum

Tiguan Allspace Platinum
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 688 triệu