Trong vài thập kỷ qua, thiết kế đèn pha đã phát triển từ đơn giản đến cực kỳ tinh vi, với nhiều loại xe hiện được trang bị công nghệ Matrix LED tiên tiến và các tính năng chủ động năng động. Do đó, chi phí cho một bộ đèn pha có thể lên tới hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn USD.
Ví dụ, mỗi đèn pha laser của dòng BMW 4 Series có giá lên tới 3.000 USD. Trong khi đó, đèn Matrix LED của xe Audi Q7 có giá khoảng 4.300 USD/chiếc. Do vị trí lộ ra ngoài, bộ phận đắt tiền này đã trở thành mục tiêu của những tên trộm.
Mặc dù việc tháo trộm cụm đèn pha có thể gây ra một số thiệt hại phụ, như làm rách cản trước, chắn bùn và mui xe, nhưng vẫn nhanh hơn nhiều so với việc ăn cắp toàn bộ chiếc xe.
Thêm vào đó, việc bán phụ tùng cho các cửa hàng hoặc cho những người mua trực tuyến sẽ ít bị nghi ngờ.
Giống như trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác (bộ phận quan trọng trong hệ thống xả của xe), trộm đèn pha rõ ràng là một vấn nạn đáng lo ngại khác, dẫn tới việc tăng phí bảo hiểm.
Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh, trong thời gian từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, số vụ phá hoại xe ở nước này đã tăng 2%, từ 52.268 lên 53.369 vụ. Con số đáng báo động này bao gồm các trường hợp bị đánh cắp các bộ phận của ô tô đang đỗ, như bánh xe, lốp xe, đèn pha và thậm chí cả một số bộ phận cơ khí.
Công ty Tracker ở Anh, chuyên cung cấp giải pháp theo dõi và bảo vệ ô tô, cho biết xe bị tháo rời có giá trị còn cao hơn xe nguyên vẹn, do giá phụ tùng thay thế tăng cao chưa từng thấy.
Chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, Tracker và cảnh sát Anh đã xử lý 37 cơ sở chuyên tháo dỡ ô tô bị đánh cắp để bán phụ tùng, tăng đáng kể so với 55 vụ mà họ đã xử lý trong cả năm 2023.