Kể từ năm 1958, khi Đạo luật công khai thông tin ô tô được thông qua, tất cả xe mới tại các showroom ở Mỹ đều phải niêm yết rõ giá, cùng các thông tin chính về thiết bị và phí giao hàng.
Từ đó, các đại lý bắt đầu dán giá trên cửa sổ ô tô. Giờ đây, sau hơn nửa thế kỷ, hình thức này đang dần bị thay thế bằng báo giá kỹ thuật số.
Công ty Digital Communication Solutions (DiCoSo) của Đức đã tạo ra hệ thống nhãn giá kỹ thuật số đầu tiên vào năm 2018 và đã triển khai cho các nhà bán lẻ ô tô châu Âu từ đó tới nay. DiCoSo cho biết hiện có 60.000 màn hình báo giá được triển khai tại 240 đại lý trên khắp lục địa này.
Giờ đây, công ty bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ và đã đạt được thỏa thuận với một đại lý Subaru, theo Auto News. DiCoSo muốn đưa 10.000-15.000 màn hình vào các đại lý tại Mỹ trong năm đầu tiên, sau đó tăng lên 50.000 trong những năm tới.
Trên một số hệ thống, khách hàng có thể tương tác với màn hình thông tin kỹ thuật số, chẳng hạn như để tạo báo giá tài chính và các đại lý có thể sử dụng mô-đun GPS tích hợp để dễ dàng định vị xe của họ.
Không khó để hiểu tại sao các đại lý lại quan tâm đến công nghệ này. Nó cho phép họ dễ dàng cập nhật giá cả, thiết bị và dữ liệu về mức độ phát thải và hiệu suất nhiên liệu (EPA) trên toàn bộ kho trưng bày của mình chỉ bằng một vài lần nhấn phím.
Đối với một đại lý lớn có nhiều xe trưng bày, việc này có thể giúp tiết kiệm nhiều giờ mỗi năm. Theo tờ LA Times, các ngành bán lẻ khác cũng đang áp dụng công nghệ này và điều này dẫn đến lo ngại về cách các hệ thống có thể khiến người tiêu dùng tốn nhiều tiền hơn.
Người ta lo ngại rằng việc có thể thay đổi giá tức thì dễ khiến bên bán đưa ra mức giá linh hoạt, một chiến lược được các hãng hàng không và đơn vị quảng bá sự kiện âm nhạc sử dụng để điều chỉnh giá theo nhu cầu.