Phân khúc SUV cỡ B tháng 8: Mitsubishi Xforce áp đảo, HR-V suýt Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
19.09.2024 07:10

(Dân trí) - Không chỉ bán chạy nhất thị trường ở tháng 8, Mitsubishi Xforce còn chiếm giữ phần lớn thị phần ở phân khúc SUV cỡ B và B+, áp đảo toàn bộ các đối thủ.

Trong bối cảnh thị trường ô tô có xu hướng đi xuống ở tháng 8, vẫn có một số sản phẩm ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng dương. Trong đó, ấn tượng nhất là Mitsubishi Xforce, khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam với doanh số tăng 43,2% so với tháng 7, đạt 2.504 chiếc.

Kết quả trên giúp Xforce chiếm giữ tới 44,4% thị phần của phân khúc SUV cỡ B và B+, khi phần đông các đối thủ đều ghi nhận doanh số sụt giảm.

Phân khúc SUV cỡ B tháng 8: Mitsubishi Xforce áp đảo, HR-V suýt bét bảng - 1

Mitsubishi Xforce được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giới chuyên gia lý giải, Mitsubishi Xforce có sức hút lớn chủ yếu nhờ giá bán lẻ đề xuất hợp lý, khởi điểm từ 599 triệu và cao nhất lên tới 705 triệu đồng, cho 4 phiên bản. Tháng 8 tuy trùng với tháng "cô hồn" (dịp thấp điểm thường niên của thị trường), nhưng mẫu xe này vẫn gây chú ý nhờ ưu đãi lớn.

Cụ thể, hai bản thấp (GLX và Exceed) của Xforce được hãng tặng 50-100% lệ phí trước bạ trong tháng 8, tương đương với mức giảm 30-64 triệu đồng. Đây cũng là 2 biến thể được khách hàng quan tâm nhất của mẫu B-SUV này.

Sang tháng 9, Xforce sẽ gặp áp lực nhất định khi các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109 của Nhà nước. Hãng cũng điều chỉnh khuyến mại của mẫu xe này, chỉ giảm 50% lệ phí trước bạ cho 2 bản giữa (Exceed và Premium).

Biến thể tiêu chuẩn (GLX) của mẫu xe này không còn được hỗ trợ lệ phí trước bạ, thậm chí không có quà tặng.

Phân khúc SUV cỡ B tháng 8: Mitsubishi Xforce áp đảo, HR-V suýt bét bảng - 2

Phiên bản Ultimate của Mitsubishi Xforce vẫn không được hỗ trợ lệ phí trước bạ, chỉ tặng phiếu nhiên liệu (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Quay trở lại phân khúc SUV cỡ B và B+, sản phẩm bán chạy thứ 2 sau Xforce vẫn là Toyota Yaris Cross. Doanh số của mẫu xe này giảm 25,3%, đạt 927 xe, tiếp tục xuất hiện trên danh sách 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.

Kết quả này có nguyên nhân đến từ chương trình khuyến mại của hãng. Trong tháng 8, Yaris Cross được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả 2 phiên bản, tương đương với mức giảm 33-38 triệu đồng.

Giới chuyên gia nhận định, giá bán của Toyota Yaris Cross chưa thực sự hấp dẫn, do có bản hybrid và không có nhiều biến thể cho nhiều người dùng lựa chọn. Nếu không có chương trình khuyến mại, mẫu xe này có thể khó cạnh tranh.

Phân khúc SUV cỡ B tháng 8: Mitsubishi Xforce áp đảo, HR-V suýt bét bảng - 3

Sang tháng 9, Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho cả 2 phiên bản của Yaris Cross (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Các mẫu xe còn lại trong phân khúc SUV cỡ B và B+ đa phần đều giữ nguyên vị trí, chỉ có Honda HR-V tụt hạng sâu. Kết quả bán hàng của mẫu xe Nhật giảm nhiều nhất nhóm xe này (68,7%), chỉ đạt 213 chiếc. HR-V từ thứ 4 xuống hạng 7, chỉ bán tốt hơn Mazda CX-30 (tiêu thụ được 140 xe, tăng 4,4%).

Toyota Corolla Cross và Kia Seltos là 2 sản phẩm mới được nâng cấp, nhưng vẫn chưa tìm được điểm bứt phá. Trong đó, Corolla Cross 2024 bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B và B+ ngay tháng đầu mở bán (tháng 5) với doanh số đạt 996 xe nhưng ở những tháng sau, sức tiêu thụ của mẫu xe này dần sụt giảm.

Phân khúc SUV cỡ B tháng 8: Mitsubishi Xforce áp đảo, HR-V suýt bét bảng - 4

Corolla Cross được xem là một trong những sản phẩm chủ lực của Toyota Việt Nam nhưng vẫn chưa tìm được điểm bứt phá, chỉ có thể duy trì được sức tiêu thụ ổn định (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Về phía Kia Seltos, mẫu xe này từng có thời điểm thống trị phân khúc SUV cỡ B. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm mới, Seltos dần "hụt hơi" khi các trang bị và thiết kế đã có phần không theo kịp xu hướng của thị trường.

Bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe này (ra mắt tháng 4) được kỳ vọng sẽ thay đổi tình trạng này. Tuy nhiên, giá bán lẻ đề xuất tăng mạnh, dao động 599-799 triệu đồng khiến Seltos 2024 kém hấp dẫn trong mắt khách Việt, dù trang bị được cải thiện và có tùy chọn động cơ tăng áp 1.5L.

Phân khúc SUV cỡ B tháng 8: Mitsubishi Xforce áp đảo, HR-V suýt bét bảng - 5

Phân khúc này còn có MG ZS, Nissan Kicks và Peugeot 2008 nhưng các mẫu xe này không được nhà phân phối công bố doanh số (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tin khác
Showroom
Showroom
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
Ôtô đang bán

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt
Đắk Lắk
Số tay
779 Triệu

Mercedes Benz Glc300 All New

Mercedes Benz Glc300 All New
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 659 triệu

HD320 chở Heo

HD320 chở Heo
Tiền Giang
Số tay
2 tỷ 579 triệu

Dolphin mẫu xe đô thị

Dolphin mẫu xe đô thị
Bình Dương
Số tự động
650 Triệu

BYD Seal Sedan điện sang trọng thể thao

BYD Seal Sedan điện sang trọng thể thao
Bình Dương
Số tự động
1 tỷ 100 triệu