Thỏa thuận khung không ràng buộc đã được Chủ tịch điều hành tập đoàn ô tô Hyundai - ông Euisun Chung và Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Mary Barra của GM ký kết. Bước tiếp theo là hai bên thảo luận về các cơ hội khác nhau và hướng tới ký kết "các thỏa thuận ràng buộc".
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Hyundai và GM là xe chở khách và xe thương mại, cũng như hệ thống truyền động đốt trong, điện và hydro. Hai tập đoàn ô tô này cũng sẽ xem xét kết hợp nguồn cung ứng nguyên liệu thô cho pin, thép và các lĩnh vực khác, nhằm mục đích hưởng lợi từ quy mô.
Theo thông báo chung, Hyundai và GM đặt mục tiêu tăng hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược quan trọng sẽ giúp giảm chi phí nghiên cứu và phát triển R&D và rút ngắn thời gian phát triển cho các sản phẩm trong tương lai.
Nếu thành công, quan hệ đối tác này có thể giúp hai bên có nhiều chủng loại xe hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hơn trước.
Bà Mary Barra, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) của GM, nói: "GM và Hyundai có thế mạnh bổ sung và đội ngũ nhân sự tài năng. Mục tiêu của chúng tôi là đạt lợi thế trên quy mô và sự sáng tạo của cả hai công ty để cung cấp những chiếc xe thậm chí còn cạnh tranh hơn cho khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn".
Thay mặt cho tập đoàn Hàn Quốc, ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành của Hyundai Motor Group, cho biết: "Quan hệ đối tác này sẽ giúp Hyundai Motor và GM đánh giá các cơ hội để nâng cao khả năng cạnh tranh ở các thị trường và phân khúc quan trọng, đồng thời tăng hiệu quả chi phí và mang lại giá trị khách hàng lớn hơn thông qua sự kết hợp chuyên môn và công nghệ tiên tiến".
Tin tức này xuất hiện một năm sau khi GM và Honda hủy bỏ thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD cùng phát triển mẫu SUV điện giá rẻ. GM có thể đã tìm thấy một giải pháp thay thế phù hợp ở Hyundai.
Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có một mối quan hệ hợp tác hoặc liên minh nào đó, với các mục tiêu cắt giảm chi phí. Hồi đầu năm nay, Honda đã bắt tay hợp tác với Nissan và Mitsubishi, trong khi Toyota gần đây đã hợp tác với Subaru và Mazda.
Nếu nhìn vào Tập đoàn VW và liên minh Stellantis với 14 thương hiệu, thì bạn có thể thấy rằng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để trở thành "một con sói đơn độc" trong ngành công nghiệp ô tô.
Xét cho cùng, các thương hiệu Trung Quốc đã bắt đầu tấn công nhiều thị trường trên thế giới, khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời khó có thể duy trì khả năng cạnh tranh.