Quay trở lại sau một năm tạm hoãn, Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 được kỳ vọng sẽ là "sân chơi" có quy mô lớn, do nhiều thương hiệu mới (chủ yếu là Trung Quốc) gia nhập thị trường trong năm nay. Tuy nhiên mới đây, đã có thêm 2 hãng xe rút khỏi sự kiện này, đó là BYD và Volvo.
Phía BYD và Volvo chưa đưa ra thông tin chính thức về việc này, nhưng trên trang web của VMS, logo của 2 thương hiệu đã không còn. Như vậy, đây là 2 cái tên tiếp theo rút khỏi VMS, sau Volkswagen.
Sự rời đi của BYD và Volvo được xem như tổn thất cho VMS 2024, vì BYD là thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế, được kỳ vọng sẽ phô diễn nhiều công nghệ mới tại sự kiện này, còn Volvo đang được khách Việt quan tâm khi mới đây, mẫu xe điện EC40 đã bị bắt gặp trên đường phố.
Ngoài những hãng xe kể trên, VMS 2024 cũng "vắng bóng" một số thương hiệu lớn như Hyundai, Kia, Mazda, VinFast, Mercedes-Benz… Chỉ còn 9 hãng xe ô tô tham gia, gồm: Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Subaru, GAC, Skoda và MG; cùng 3 thương hiệu xe máy: Honda, SYM và Yamaha.
Như vậy, có thể thấy "sân chơi" của VMS 2024 chủ yếu vẫn thuộc về các hãng xe Nhật Bản. Đại diện đến từ Trung Quốc chỉ có MG và GAC, trong khi các đơn vị như Wuling, Chery, Haval "im hơi lặng tiếng".
Dẫu vậy, đến với sự kiện này, các hãng xe có thể sẽ trưng bày một số sản phẩm mới, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của khách tham quan triển lãm. Dưới đây sẽ là một số cái tên đáng để mong chờ.
Honda Civic 2024
Giới tư vấn bán hàng chia sẻ, mẫu Honda Civic 2024 có thể sẽ được ra mắt Việt Nam trong tháng 10, nhiều khả năng sẽ được "vén màn" trong khuôn khổ triển lãm VMS 2024. Xe thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời và sẽ tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Đáng chú ý, phía đại lý cho biết, Honda Civic 2024 sẽ có phiên bản hybrid giống xe tại Thái Lan. Nếu thông tin này là chính xác thì đây sẽ là lần đầu tiên mẫu sedan hạng C này có hệ truyền động xăng lai điện, đồng thời trở thành mẫu xe thứ 2 của Honda tại Việt Nam có công nghệ hybrid, sau CR-V.
Tại xứ sở chùa Vàng, bản hybrid của Civic 2024 gồm động cơ xăng 2.0L (141 mã lực), kết hợp với mô-tơ điện (181 mã lực và 315Nm), có cơ cấu hoạt động giống CR-V e:HEV (chuyển đổi linh hoạt giữa thuần điện, hybrid nối tiếp và hybrid song song). Hộp số vẫn là loại vô cấp CVT, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Toyota Camry 2024
Theo một số nguồn tin, Toyota Camry 2024 sẽ xuất hiện tại triển lãm VMS 2024. Thông tin này chưa được hãng xe Nhật Bản xác nhận và phải đến tháng 10, thế hệ mới của mẫu sedan hạng D này mới được ra mắt Thái Lan (nơi xuất khẩu Camry sang nước ta).
Một số tư vấn bán hàng chia sẻ, Toyota Camry 2024 sẽ chỉ có 3, thay vì 4 phiên bản như đời hiện hành. Cụ thể hơn, biến thể 2.0G tiêu chuẩn và 2.5Q sẽ bị loại bỏ; bản 2.0Q sẽ là phiên bản tiêu chuẩn mới, còn lại là 2 bản 2.5HEV, chưa rõ tên gọi chính xác.
Nếu thông tin này là chính xác, giá khởi điểm của Camry 2024 có thể sẽ tăng mạnh, do bản 2.0Q đang có giá niêm yết là 1,22 tỷ đồng. Bù lại, nhiều khả năng mẫu sedan hạng D này sẽ có bản hybrid giá "mềm", theo nhận định của giới chuyên gia.
Camry 2.5HEV thuộc đời hiện hành có giá bán lên tới 1,495 tỷ đồng, đắt nhất phân khúc. Nếu được bổ sung thêm 1 phiên bản hybrid ở lần nâng cấp này, có khả năng hãng xe Nhật sẽ điều chỉnh một số trang bị để biến thể này có giá dễ tiếp cận hơn bản "full", kỳ vọng quanh khoảng 1,2-1,3 tỷ đồng.
Subaru Crosstrek
Hồi tháng 8, fanpage chính thức của Subaru châu Á đã đăng tải hình ảnh la-zăng của một SUV kèm lời nhắn "sắp ra mắt". Giới chuyên gia nhận định, chi tiết này là bộ phận của Subaru Crosstrek, mẫu B-SUV từng được giới tư vấn hé lộ ở năm 2023.
Phía đại lý cũng cho biết, Crosstrek có thể sẽ được ra mắt Việt Nam vào tháng 10. Do đó, không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ là điểm nhấn của hãng xe Nhật tại VMS 2024.
Dù được định vị ở phân khúc B-SUV, nhưng kích thước của Subaru Crosstrek lại nhỉnh hơn Toyota Corolla Cross, với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.480mm, 1.800mm và 1.580mm. Trục cơ sở của mẫu xe này dài 2.670mm, lớn hơn các đối thủ như Hyundai Creta hay Honda HR-V (đều là 2.610mm).
Cấu hình của xe dành cho thị trường Việt Nam vẫn là một ẩn số. Tham khảo thị trường quốc tế, xe có điểm mạnh là khối động cơ 2.0L, hút khí tự nhiên, kết hợp với hộp số tự động vô cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, sản sinh 154 mã lực và 196Nm.
Trong khi đó, các đối thủ của Crosstrek như Mitsubishi Xforce hay Hyundai Creta chỉ sử dụng động cơ 1.5L, hút khí tự nhiên, có công suất dao động trong khoảng 103-115 mã lực.
Một số mẫu xe được trang bị máy 1.5L tăng áp như Honda HR-V hay Lynk & Co 06 vẫn có thông số ấn tượng hơn Crosstrek (trên 170 mã lực). Tuy nhiên, mẫu xe Nhật có lợi thế là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hứa hẹn đem lại khả năng off-road tốt; các đối thủ đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Một số tư vấn bán hàng cho biết, Subaru Crosstrek có giá dự kiến khoảng 1,1 tỷ đồng, do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Mức giá này tiệm cận SUV hạng D như Ford Everest (từ 1,099 tỷ đồng), trong khi mặt bằng chung các mẫu B-SUV đang có giá quanh khoảng 700 triệu đồng.