Từ những hành động tiên phong của doanh nghiệp
Thị trường ô tô Việt vừa đón nhận tin hãng xe điện VinFast công bố cam kết kể từ ngày 1/9, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi cho các dòng xe ô tô điện VinFast sẽ được rút ngắn xuống còn tối đa 24 giờ. Theo các chuyên gia trong ngành, đây là cam kết chưa từng có tiền lệ của một hãng xe tại thị trường ô tô Việt Nam.
Đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của VinFast, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng VinFast đang cho thấy thương hiệu là một nhà cung cấp dịch vụ thực thụ, thay vì đơn thuần là doanh nghiệp bán xe. Điều ông đánh giá cao là thương hiệu Việt đang từng ngày cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo ra một hệ sinh thái toàn diện hơn cho khách hàng.
"VinFast đã và đang tạo ra sự thay đổi trên thị trường, bắt nguồn từ việc tạo ra những tiền lệ mới, chuẩn mực mới", PGS. TS Đàm Hoàng Phúc nói.
Cam kết mới đây của VinFast là một trong những động thái mới của hãng xe Việt để giúp người dùng trong nước ngày càng dễ dàng tiếp cận xe điện.
Trước đó, chương trình ưu đãi của VinFast vừa áp dụng từ 20/8 tới hết 30/11 đã cho phép khách mua xe các dòng xe VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 sẽ được nhận ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ (bên cạnh việc miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách của Nhà nước).
Nói về những chính sách hỗ trợ khách hàng của VinFast, một chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng chưa khi nào xe điện lại tới gần người dùng như hiện tại. Bên cạnh chính sách trên, vị này dẫn chứng về những chính sách trong chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" được Vingroup phát động cách đây ít lâu, hiện vẫn đang được áp dụng đồng thời, như miễn phí sạc, miễn phí gửi xe (dưới 5 tiếng), ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup…
Theo dõi bước tiến của Vingroup, VinFast và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao những hành động thiết thực trên.
"Cách làm của doanh nghiệp với những biện pháp rất cụ thể sẽ động viên người tiêu dùng đi theo VinFast để thúc đẩy sự phát triển xanh của Việt Nam", vị chuyên gia nhận định.
Ở góc nhìn vĩ mô, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cho rằng đây là những hành động mang tính tiên phong của Vingroup nhằm hướng tới kinh tế xanh, tăng trưởng xanh cũng như tạo tác động rộng rãi trong xã hội.
"Sự tiên phong, dẫn dắt của VinFast, Vingroup vừa có ý nghĩa thức tỉnh vừa truyền cảm hứng để cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay kiến tạo thế giới xanh trong tương lai", vị chuyên gia đánh giá.
Vingroup không chỉ tuyên bố hay phát động mà đã dùng chính nguồn lực tài chính của mình để hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông, tạo ra môi trường xanh cho xã hội.
"Việc làm này rất ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế", Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.
Tới sự chung tay của cộng đồng, vì tương lai xanh
Ấn tượng trước sự tiên phong cùng quyết tâm mạnh mẽ của Vingroup, VinFast, song TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng dù doanh nghiệp có nguồn lực mạnh đến đâu thì vẫn không thể làm được một mình bởi giải quyết bài toán ô nhiễm hay xây dựng một tương lai xanh là nhiệm vụ lớn lao, là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
"Vingroup đã đi đầu như vậy, nếu có thêm sự ủng hộ, đồng hành của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo ra một phong trào lớn về chuyển đổi xanh trong giao thông, khi đó chắc chắn chiến dịch sẽ thành công, rất có ý nghĩa và giá trị cho tương lai cho con cháu chúng ta sau này", vị chuyên gia đề xuất.
Chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng sự cấp bách của chuyển đổi xanh là để phát triển bền vững bởi tình trạng ô nhiễm hiện nay đã ở mức báo động. Không khí ô nhiễm nặng nề không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng mà còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về môi trường. Đáng nói, các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế chính trị, văn hóa của cả nước như Hà Nội, TPHCM lại là nơi ô nhiễm không khí nặng nhất, với nguyên nhân chủ yếu là do khí thải từ giao thông.
Với những doanh nghiệp hàng đầu, chuyên gia Phạm Chi Lan bày tỏ sự lạc quan khi chứng kiến bước ngoặt chuyển hẳn sang thuần điện của VinFast cùng những dấu ấn rõ nét ở thị trường quốc tế.
Dù vậy, vị chuyên gia mong mỏi doanh nghiệp Việt trước hết phải có sự ủng hộ, sát cánh của chính người Việt Nam. Với Nhật Bản, Hàn Quốc, để có được những thương hiệu toàn cầu như hiện tại, tinh thần dân tộc chính là nền tảng quan trọng.
Theo bà, việc gì cũng cần người tiên phong, đi đầu, dám làm, dám dấn thân. Trong lĩnh vực xe điện ở nước ta, VinFast chính là một trong những đơn vị tiên phong.
"Những doanh nghiệp tiên phong, cả trong phát triển kinh tế và chuyển đổi xanh như VinFast, cần sự đồng hành một cách cụ thể, không nên chỉ hô hào. Không nên để cho VinFast đơn độc. Càng nhiều người chung tay thì xã hội càng phát triển tốt", chuyên gia Phạm Chi Lan nói.