(Dân trí) - Các điểm mới về thiết kế, trang bị hay động cơ có lẽ chưa đủ thuyết phục hầu hết người tiêu dùng ở Indonesia khi sẽ phải bỏ ra số tiền quy đổi tương đương gần 2,2 tỷ đồng cho Kia Carnival bản Hybrid.
Sau khi bất ngờ xuất hiện ở Singapore hồi đầu năm nay, Kia Carnival Hybrid đã có màn "chào sân" tiếp theo tại một quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia, thông qua Triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2024. Được biết, Carnival bản nâng cấp giữa vòng đời đã được phân phối ở đất nước này từ tháng 4 năm nay (Ảnh: Paultan).
Đáng chú ý, mức giá lăn bánh của phiên bản Hybrid ở Jakarta lên tới 1,388 tỷ Rupiah - tương đương 2,157 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng con số này chưa hợp lý khi đắt hơn đáng kể mức 960 triệu-1,155 tỷ Rupiah (tương đương 1,492-1,795 tỷ đồng) của 3 phiên bản sử dụng động cơ dầu 2.2L, đồng thời chỉ thấp hơn 19 triệu Rupiah (khoảng 30 triệu đồng) so với phiên bản tiêu chuẩn của Toyota Alphard - mẫu MPV cao cấp được ưa chuộng tại Indonesia (Ảnh: RMODA Workshop).
Trong lần nâng cấp giữa vòng đời đầu tiên, ngoại thất của Carnival thế hệ thứ tư đã "ra dáng" SUV full-size kiểu Mỹ hơn với vẻ cứng cáp, bề thế cùng những đường nét hiện đại mà triết lý thiết kế "Opposite United" (Liên kết sự khác biệt) mang lại. Điều này được thể hiện rõ nhất ở phần đầu xe thông qua lưới tản nhiệt "mũi hổ" được mở rộng sang hai bên và tạo hình vuông vức, cũng như cụm đèn pha full-LED gồm 4 thấu kính nhỏ xếp chồng lên nhau (Ảnh: Paultan).
Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày kiểu "bản đồ sao" đóng vai trò kết nối hai bộ phận kể trên, phía dưới là cản trước với tấm ốp bảo vệ sơn giả nhôm cơ bắp hơn bản cũ. Hốc hút gió trung tâm được tích hợp đèn sương mù LED, đồng thời có thêm tính năng tự động đóng/mở nhằm hạn chế lực cản gió, từ đó cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của xe (Ảnh: Paultan).
La-zăng 19 inch của bản Hybrid che đậy kỹ càng hơn cũng là một phần trong nỗ lực tối ưu tính khí động học của đội ngũ thiết kế, và đây là chi tiết duy nhất được thay đổi ở hai bên thân xe so với bản tiền nhiệm. Cửa trượt và cốp chỉnh điện có khả năng tự động mở khi phát hiện chìa khóa là trang bị có sẵn (Ảnh: Paultan).
Tương tự đèn pha, cụm đèn hậu LED của Carnival nay được đặt dọc và tích hợp giao diện "bản đồ sao". Logo và vị trí gắn biển số được dời xuống thấp, trong khi xi-nhan nay lại nằm cùng vị trí với đèn sau, giúp người điều khiển các phương tiện phía sau dễ dàng quan sát. Toàn bộ các chi tiết trên cản sau được làm thanh mảnh hơn, phù hợp với kiểu dáng tổng thể của chiếc xe (Ảnh: Paultan).
Các phiên bản với cấu hình 11 chỗ ngồi sở hữu một số đặc điểm phân biệt như la-zăng 18 inch và cụm gương chiếu hậu cỡ lớn. Về kích thước, các số đo của mẫu xe đa dụng này được giữ nguyên gần như hoàn toàn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.155 x 1.995 x 1.785(mm) và chiều dài cơ sở 3.090mm (Ảnh: Paultan).
Vẫn là các khu vực điều khiển được bố trí theo phương ngang, song nội thất của Carnival 2024 tối giản và thân thiện với người dùng hơn trước do nhà sản xuất đã loại bỏ hầu hết nút bấm vật lý và đặt các cụm điều khiển nghiêng nhẹ về phía người lái. Điểm nhấn ở khu vực này là bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm có cùng kích thước 12,3 inch liền mạch nhau được uốn nhẹ, sử dụng hệ thống thông tin-giải trí "ccNC" thế hệ mới (Ảnh: Paultan).
Toàn bộ tính năng của điều hòa tự động 3 vùng độc lập và hệ thống thông tin-giải trí sẽ được điều chỉnh ở cụm màn hình cảm ứng cùng hai núm xoay. Ngoài những tiện nghi đã có mặt ở phiên bản tiền nhiệm như 12 loa Bose, đèn trang trí nội thất 64 màu, cửa sổ trời đôi, các cổng sạc USB Type-C, sạc không dây chuẩn Qi hay núm xoay chuyển số điện tử, hãng xe đến từ "xứ sở kim chi" còn bổ sung thêm gương chiếu hậu kỹ thuật số tràn viền (Ảnh: Paultan).
Toàn bộ vị trí ngồi được bọc da Nappa kết hợp với da nhân tạo, riêng hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng với tính năng thông gió/sưởi ấm và bộ nhớ 2 vị trí ở ghế lái. Với cấu hình 7 chỗ ngồi, hàng ghế giữa được trang bị bộ ghế độc lập với tựa lưng/đệm đỡ bắp chân chỉnh điện, cơ cấu trượt ghế chỉnh cơ và hệ thống thông gió/sưởi ấm. Hàng ghế thứ hai và thứ ba đều có rèm che nắng chỉnh cơ và các cửa gió điều hòa riêng biệt (Ảnh: Paultan).
Bên cạnh những tính năng cơ bản như camera 360 độ hỗ trợ hiển thị điểm mù lên bảng đồng hồ và 8 cảm biến xung quanh xe, danh sách trang bị an toàn của Carnival Hybrid còn có sự xuất hiện của gói công nghệ hỗ trợ người lái chủ động (ADAS) gồm các hệ thống: kiểm soát hành trình chủ động có tính năng Stop & Go, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước/hai bên thân xe/phía sau, đèn pha tự động chuyển chế độ xa/gần. Kia đã bổ sung túi khí trung tâm hàng ghế trước, nâng tổng số túi khí của mẫu MPV này lên con số 8 (Ảnh: Paultan).
Đúng như tên gọi, điểm nhấn của Carnival Hybrid nằm ở hệ động lực "xăng lai điện" dùng chung với Sorento Hybrid hay Hyundai Santa Fe Hybrid. Hệ thống này sản sinh công suất kết hợp 242 mã lực và 367Nm mô-men xoắn từ tổ hợp động cơ xăng 1.6L tăng áp, mô-tơ điện và hộp số tự động 6 cấp. Kia công bố phiên bản Hybrid có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h nhanh hơn 1,4 giây so với bản sử dụng động cơ dầu và chỉ tiêu thụ trung bình khoảng 7,4 lít/100km (Ảnh: Paultan).
Các phiên bản thấp hơn tiếp tục sử dụng động cơ diesel 2.2L tăng áp (191 mã lực/441Nm), hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Liên quan đến yếu tố vận hành, Carnival mới sở hữu hệ thống treo cải tiến và kính cách âm 2 lớp ở hàng ghế trung tâm, riêng bản Hybrid được bổ sung hai công nghệ hỗ trợ hoạt động dựa trên hệ thống động cơ điện là E-Handling và E-Ride. Tất cả điều chỉnh kể trên đều hướng tới mục tiêu tạo cảm giác thoải mái và thư thái cho người ngồi trong xe (Ảnh: Paultan).
Tại Việt Nam, Kia Carnival được phân phối với 7 phiên bản, giá bán 1,169-1,759 tỷ đồng. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, mẫu MPV này đã lọt top 15 xe bán chạy nhất Việt Nam với lũy kế doanh số đạt 2.473 chiếc. Sức tiêu thụ ấn tượng này đủ để Thaco yên tâm mở bán Carnival mới ngay trong năm nay như nhiều người kỳ vọng, nhưng giá bán sẽ là vấn đề cần đi tìm lời giải, đặc biệt nếu định phân phối bản Hybrid (Ảnh: Thaco).