Vào tháng 3/2022, Porsche đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng. Công ty muốn xe điện sẽ chiếm hơn 80% doanh số vào năm 2030. Tuy nhiên giờ đây, Porsche không còn dám chắc có thể đạt được mục tiêu đó.
Trả lời phỏng vấn của Reuters, một người phát ngôn của công ty cho biết: "Quá trình chuyển đổi sang xe điện mất nhiều thời gian hơn chúng tôi nghĩ cách đây 5 năm".
Đó là chưa kể, chiến lược sản phẩm của công ty cũng sẽ thay đổi. Lộ trình chuyển đổi sang xe điện của Porsche, về lý thuyết, là vào năm 2030, cứ 5 xe bán ra thì có 4 xe điện. Tuy nhiên, giờ đây công ty đã bổ sung kế hoạch sau năm 2030 là tùy thuộc vào nhu cầu khách hàng và sự phát triển của xe điện.
Các mẫu 718 Boxster và 718 Cayman sử dụng động cơ xăng sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của Porsche vào năm 2025 để xe điện thế chỗ.
Đã ra mắt cách đây không lâu, xe Macan thuần điện sẽ thay thế hoàn toàn thế hệ đầu tiên sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2026. Cayenne thế hệ mới cũng đã được xác nhận sẽ có bản chạy điện.
Porsche đã có kế hoạch biến Panamera thành xe điện, sẽ được định vị trên Taycan. Xe 911 chạy điện không nằm trong kế hoạch ra mắt trước năm 2030, nhưng quá trình điện khí hóa đã khởi động với các mẫu 911 GTS và T-Hybrid.
Porsche không phải hãng xe sang đầu tiên điều chỉnh kế hoạch điện khí hóa danh mục sản phẩm. Bentley từng muốn chuyển hẳn sang làm xe điện vào năm 2030, nhưng sau đó lùi kế hoạch 3 năm .
Mercedes gần đây thừa nhận rằng đã quá "bốc đồng" với các mục tiêu điện khí hóa. Ban đầu, hãng dự kiến xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe thuần điện (EV) sẽ chiếm một nửa một nửa doanh số vào năm 2025, nhưng giờ đây lùi kế hoạch đến năm 2030. Xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ vẫn trụ lại sau năm 2030.
Quá trình chuyển đổi sang xe điện của Audi cũng không mấy suôn sẻ. Công ty gần đây thừa nhận rằng có thể buộc phải dừng sản xuất mẫu Q8 E-Tron và Q8 Sportback E-Tron sớm hơn kế hoạch do doanh số thấp.
Các nhà sản xuất ô tô phổ thông cũng có những tuyên bố tương tự. Ford châu Âu đã lùi mục tiêu điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm đến năm 2030. Volkswagen đã lùi kế hoạch ra mắt mẫu ID.7 tại Mỹ vô thời hạn vì thị trường liên tục thay đổi.
Chỉ có một số công ty trước nay vẫn luôn kiên định trước trào lưu xe điện. Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho rằng xe điện sẽ không bao giờ chiếm quá 30% thị phần. BMW vẫn hy vọng xe điện sẽ chiếm 50% doanh số của công ty vào năm 2030, nhưng không hề lên kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong.
Các nhà sản xuất ô tô đang rơi vào thế khó, vừa phải cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn với xe xăng, vừa phải phát triển danh mục sản phẩm xe điện toàn diện. Đó là một quá trình tốn kém, nên ngày càng ít xe coupe và xe mui trần. Các công ty sẽ cắt bỏ những loại xe ít được ưa chuộng, để tập trung vào loại bán chạy hơn, chủ yếu là crossover và SUV.