Một cải tiến gần đây trong việc chế tạo pin xe điện mang lại khả năng giảm trọng lượng cho ô tô và máy bay tới 50%, theo BGR. Cải tiến này dựa trên việc sử dụng sợi carbon trong thiết kế pin EV không trọng lượng mới, cho phép pin trở thành một thành phần trong cấu trúc của xe điện, loại bỏ nhu cầu về pin như một linh kiện nặng mang tính riêng biệt.
Những nỗ lực trước đây nhằm kết hợp pin với thiết kế cấu trúc của xe điện thường mang lại đặc tính cơ học hoặc điện tốt, nhưng không bao giờ có cả hai yếu tố. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng sợi carbon, các kỹ sư đã tìm ra cách tạo ra thiết kế pin mới mang lại cả đặc tính điện và cơ tốt hơn.
Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển máy bay điện - loại máy bay cần có trọng lượng càng nhỏ càng tốt để giảm lực cản tạo ra khi ở trên không. Ngoài ra, việc giảm trọng lượng của pin trong toàn bộ cấu trúc xe điện cũng có thể giúp tăng phạm vi hoạt động, vì động cơ trong xe sẽ có trọng lượng nhẹ hơn. Điều đó khiến những loại pin EV không trọng lượng mới này trở thành một bước đột phá lớn cho ngành công nghiệp.
Quá trình phát triển pin dựa trên cấu trúc như thế này đã mất nhiều năm để thực hiện, với các nhà nghiên cứu làm việc không biết mệt mỏi để có thể cải thiện phạm vi và trọng lượng của các mẫu xe điện trong tương lai. Có thể thấy một số bước tiến lớn như xe hybrid có thể di chuyển tới 2.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu hoặc sạc lại, cũng như các loại xe điện có pin nhỏ hơn, nhẹ hơn có thể đi nhanh hơn nhưng có phạm vi hoạt động thấp hơn.
Công ty đứng sau thiết kế pin EV không trọng lượng mới này, Sinonus, là một công ty tách ra từ Đại học Công nghệ Chalmer (CTU) và đang nỗ lực mở rộng thiết kế của mình cho các ứng dụng lớn hơn. Cho đến nay, công ty đã chứng minh được khả năng thay thế pin AAA bằng pin sợi carbon có cấu trúc trong các thiết bị công suất thấp.