Vào cuối năm nay, các showroom của Jaguar sẽ không còn nhiều xe cho khách hàng lựa chọn, vì hãng xe Anh quốc này đang có kế hoạch thay mới danh mục sản phẩm, chỉ còn duy nhất mẫu F-Pace SUV được tạm thời giữ lại, nhưng cũng sẽ không lâu.
Mẫu sedan XE, sedan và wagon XF, xe thể thao F-Type, E-Pace SUV và ngay cả mẫu crossover điện I-Pace sẽ bị khai tử khi Jaguar dọn chỗ cho sự xuất hiện của loạt xe điện mới.
Điều thú vị là việc giảm danh mục sản phẩm từ 6 xe xuống chỉ còn 1 có thể khiến biên lợi nhuận của hãng tăng lên. CEO Adrian Mardell của Jaguar Land Rover miêu tả loạt sản phẩm trên là gần như không có lãi.
Jaguar chỉ bán được 15.324 xe trong quý II, quá thấp so với con số gần 96.000 xe Land Rover, và F-Pace, với giá bán lẻ cao hơn các mẫu khác, đã gánh 1/3 doanh số này của Jaguar.
"Chúng tôi sẽ loại bớt 5 sản phẩm, tất cả đều mang lại giá trị thấp. Không có mẫu xe nào trong số đó có lãi cả, nên chúng tôi sẽ thay thế chúng bằng loạt sản phẩm sử dụng nền tảng khung gầm được thiết kế mới", ông Mardell chia sẻ với các nhà đầu tư.
Ba mẫu xe điện mới sử dụng nền tảng khung gầm xe điện thế hệ mới của Jaguar (JEA) sẽ ra mắt vào năm 2025, nhưng hãng sẽ giới thiệu một chiếc xe concept tại Mỹ vào cuối năm nay trước.
Nỗ lực thăng hạng thị trường của Jaguar sẽ đánh dấu chấm hết cho giai đoạn 25 năm cố gắng nhưng không thành công trong việc theo đuổi chiến lược mục tiêu làm xe sang nhưng doanh số cao và cực kỳ thành công của BMW. Mặc dù các mẫu xe như XF khá tốt, nhưng chưa bao giờ có thể cạnh tranh với các đối thủ Đức về doanh số.
Việc hãng quyết định loại bỏ mẫu E-Pace và I-Pace là một tin "sét đánh" đối với Magna Steyr, công ty Áo đang có hợp đồng sản xuất cả hai mẫu này cho Jaguar. Magna cũng từng sản xuất mẫu Ocean SUV cho Fisker trước khi công ty khởi nghiệp này rục rịch phá sản vào đầu năm nay.