Song Zhiping - chủ tịch Hiệp hội các công ty đại chúng tại Trung Quốc (CAPCO) - khi phát biểu tại sự kiện mới đây đã nói rằng chỉ hai nhà sản xuất ôtô kiếm được tiền từ các mẫu xe năng lượng mới, là BYD và Li Auto. BYD vốn đã nổi tiếng trong ngành, làm cả xe điện và hybrid, còn Li Auto là startup xe điện mới thành lập năm 2015 và có trụ sở ở Bắc Kinh.
"Nhưng nếu không làm xe điện, bạn sẽ không có tương lai. Đó là tình thế tiến thoái lưỡng nan của những nhà đổi mới", Song nói.
Trong 2023, tổng doanh thu của Li Auto là 17 tỷ USD, tăng 173,5% so với 2022. Trong số này, hãng có lợi nhuận ròng 1,6 tỷ USD với biên lợi nhuận khoảng 9,5%.
Với những startup khác, mọi thứ không phải màu hồng. Dù doanh thu của Nio tăng 12,9% trong 2023 với 7,6 tỷ USD, thì thua lỗ còn cao hơn, ở mức 45% và số tiền là 2,85 tỷ USD, với khoản lỗ mỗi xe bán ra là 13.750 USD.
Trong 2023, doanh số của Xpeng tăng nhưng không có nghĩa là hãng không lỗ. Doanh thu 4,2 tỷ USD với lỗ ròng 1,4 tỷ USD.
Điều mà hầu hết các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đang nỗ lực là kiếm thị phần thay vì kiếm lợi nhuận từ số xe bán ra. Với những hãng đồng thời sản xuất cả xe động cơ đốt trong và xe năng lượng mới, họ có thể được hỗ trợ bởi doanh số của dòng xe sử dụng nhiên liệu truyền thống. Với các startup - thường chỉ sản xuất xe năng lượng mới - tình huống khó khăn hơn khi không có được nguồn lợi nhuận tương tự.
Câu chuyện tương tự còn xảy ra với các hãng cung ứng, những người bị buộc phải bán cho các nhà sản xuất ở mức giá thấp hơn chi phí để có được số lượng.
Trở lại với BYD, trong 2023, doanh thu của hãng gần 83 tỷ USD, lợi nhuận ròng 4,1 tỷ USD, và biên lợi nhuận khoảng 20%.
Theo dữ liệu của GlobalData, có khoảng 150 thương hiệu ôtô hoạt động tại thị trường Trung Quốc trong 2023, trong đó 97 thương hiệu Trung Quốc và 43 liên doanh). Tỷ lệ sử dụng công suất tại các nhà máy trong 2023 là 59%, nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa các nhà sản xuất.
Với BYD, tỷ lệ khai thác khoảng 80%, trong khi Tesla là 92%. Nhiều nhà sản xuất phụ tùng gốc nước ngoài còn có tỷ lệ thấp hơn nhiều, như Hyundai chỉ 23%.
Phần lớn sản lượng ôtô ở Trung Quốc được kiểm soát bởi 15% số nhà máy với tỷ lệ khai thác hơn 95% và tổng sản lượng của số nhà máy này chiếm 47% tổng sản lượng ở Trung Quốc trong 2023. Mặt khác, 20% các nhà máy sản xuất ít hơn 1.000 xe trong 2023 và 17% sản xuất ít hơn 10.000 xe. Con số này gồm mọi mẫu xe sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau, không phải chỉ xe năng lượng mới hay xe thuần điện.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina)