Nửa đầu 2024, bên cạnh số lượng đông đảo những mẫu xe mới xuất hiện, thị trường ôtô Việt cũng chứng kiến nhiều cái tên rời đi vì doanh số thấp. Đây là chuyện thường xuyên xảy ra trong quá trình phát triển của một thị trường ôtô. Điểm chung của 4 mẫu xe đã khai tử nửa đầu năm nay đều là xe Nhật.
Mazda BT-50
Từ đầu tháng 5, Trường Hải loại MazdaBT-50 ra khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam. Từ đầu 2024, hãng đã không nhập bản mới, các đại lý bán nốt các sản phẩm còn tồn.
Công ty có trụ sở tại Chu Lai, Quảng Nam không nói rõ nguyên nhân về việc ngưng bán Mazda BT-50. Như hầu hết các đối thủ trong phân khúc xe bán tải, BT-50 cũng nhập khẩu Thái Lan.
Sự lấn lướt của Ford Ranger khiến các đối thủ còn lại trong phân khúc chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, trong đó có BT-50. Năm 2023, toàn phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đạt 20.122 xe. Trong đó, Mazda BT-50 bán 812 chiếc, chiếm khoảng 4% thị phần. Doanh số của Ford Ranger là 16.085 xe, tương đương thị phần gần 80%.
Khác với phong cách nam tính, rắn rỏi như Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton..., ngoại hình của BT-50 tròn trịa và trung tính. Sở hữu nhiều tiện nghi, giá bán thuộc hàng thấp nhất phân khúc, nhưng thiết kế không hợp gu khách Việt, danh tiếng Mazda ở mảng xe bán tải không lớn, khiến BT-50 có sức hút yếu ở đại lý.
Suzuki Ciaz
Đại diện Suzuki Việt Nam cho biết, hãng ngưng nhập Ciaz 2024 từ tháng 5 và chưa có kế hoạch bán trở lại. Về quyết định này, hãng Nhật không nói nguyên nhân cụ thể.
Suzuki Ciaz được giới chuyên môn đánh giá là mẫu sedan có không gian rộng hàng đầu phân khúc, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, do ít phiên bản lựa chọn, phụ tùng chờ lâu, sự cạnh tranh từ các đối thủ mạnh, cộng thêm khâu marketing yếu khiến mẫu xe của Suzuki thường xuyên trong nhóm xe bán chậm nhất.
2019 là năm Ciaz bán nhiều xe nhất với 1.117 chiếc. Tuy vậy, con số này chỉ bằng lượng bán trung bình một tháng của Toyota Vios hay Hyundai Accent. Năm 2023, doanh số của xe vỏn vẹn 37 chiếc.
Suzuki Ertiga
Từ đầu 2024, Suzuki Ertiga không còn được nhập bản mới về bán. Các đại lý đang bán nốt xe tồn sản xuất 2023 hoặc 2022. Thương hiệu Nhật không nói nguyên nhân khai tử.
Theo một số chuyên gia bán hàng, cách định giá của Ertiga và mẫu xe anh em XL7 tạo ra sự lấn cấn cho khách hàng tìm kiếm một mẫu MPV thương hiệu Suzuki. Ertiga vốn định vị thấp hơn, nhưng giá bán bản cao (608 triệu đồng) nhỉnh hơn so với XL7 (600 triệu đồng). XL7 bán chạy thì Ertiga ngược lại, hai mẫu đôi lúc triệt tiêu thị phần của nhau.
Suzuki Ertiga xuất hiện tại Việt Nam năm 2014. Đến 2020, hãng giới thiệu thêm chiếc XL7 được xem như bản nâng cấp về ngoại hình, hoàn thiện về trang bị tiện nghi lẫn công nghệ an toàn so với Ertiga. Với sự xuất hiện của XL7, doanh số Eriga liên tục sụt giảm, đặc biệt khi bản nâng cấp giữa chu kỳ lắp động cơ mild-hybrid ra mắt tháng 9/2022.
Toyota Yaris
Đại diện Toyota Việt Nam xác nhận ngừng bán Yaris trong 2024. Các đại lý đang bán nốt các mẫu còn tồn sản xuất từ 2023, hãng không nhập bản mới từ đầu 2024. Liên doanh Nhật không nói nguyên nhân cụ thể việc khai tử Toyota Yaris.
Theo các đại lý Toyota tại TP HCM, doanh số Yaris sụt giảm mạnh những năm qua do ảnh hưởng của xu hướng xe gầm cao CUV/SUV lên ngôi. Đây là nguyên nhân chính khiến hãng quyết định khai tử Yaris.
Năm 2020, Toyota Yaris ra mắt bản nâng cấp mới, bán 1.569 xe. Tuy nhiên, doanh số giảm xuống còn 1.118 xe năm 2021, 628 xe 2022 và 2023 là 134 xe. Sau 5 tháng đầu 2024, doanh số mẫu xe Toyota là 8 chiếc.
Phạm Trung