Tại một sự kiện tại Quảng Châu, Toyota đã công bố sẽ liên doanh với hai đối tác tại thị Trung Quốc nhằm ra mắt một một xe điện tự hành mới. Theo đó tập đoàn ô tô Quảng Châu - GAC và Tập đoàn ô tô Đệ nhất - FAW là hai đơn vị liên doanh của hãng xe Nhật tại thị trường này.
Hiện liên doanh GAC Toyota đặt mục tiêu củng cố lại thị phần của hãng tại Trung Quốc bằng cách bắt kịp và thu hẹp khoảng cách về công nghệ xe điện, xe hybrid, pin và xe thông minh với các đối thủ như Tesla, XPeng, BYD, NIO.... Liên doanh này cho biết sẽ ra mắt mẫu xe SUV mới có tên Bozhi 3X
Đây cũng sẽ là mẫu xe điện đầu tiên có công nghệ tự lái vào năm 2025. Mẫu xe điện này sẽ có các tính năng hỗ trợ người lái ở mức độ cao như lái xe trên đường cao tốc lẫn đô thị, tránh chướng ngại vật và đỗ xe, tương tự như hệ thống tự lái hoàn toàn FSD của Tesla.
Ngoài ra, liên doanh GAC Toyota còn hợp tác với Momenta Global, một công ty khởi nghiệp về công nghệ tại Bắc Kinh để cùng phát triển hệ thống tự lái tiên tiến. Đáng chú ý công ty này cũng đang phát triển phần mềm lái xe tự động cho Mercedes-Benz và các nhà sản xuất ô tô khác.
Thêm nữa, họ cũng đang hợp tác với Huawei để sử dụng công nghệ của họ trên mẫu SUV điện bZ3X của Toyota. Mẫu xe điện Toyota bZ3X được ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 vừa qua. Đây là mẫu xe điện thứ hai gia nhập dòng sản phẩm của hãng sau mẫu Toyota bZ4X.
Hãng xe Nhật cũng hé lộ về kế hoạch tung ra pin lithium sắt photphat (LFP) vào năm 2026 và 2027. Điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất tới 40% so với loại pin đang trang bị trên mẫu Toyota bZ4X hiện tại.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Toyota hiện đang đứng thứ 5 về doanh số bán ô tô tại Trung Quốc, nhưng doanh số của hãng đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023, báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết. Vì vậy mà Toyota đang tìm cách cải thiện sức cạnh tranh bằng công nghệ mới cùng giá bán hấp dẫn hơn.