Theo báo cáo mới được công bố bởi công ty tư vấn AlixPartners, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dự kiến tiếp tục mở rộng thị trường nước ngoài, nhằm đạt mục tiêu 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030.
Phần lớn sự tăng trưởng, được dự báo 21% thị phần trong năm nay, đến từ bên ngoài Trung Quốc. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc có thể tăng từ 3 triệu trong năm nay lên 9 triệu vào năm 2030.
Sự phát triển nhanh chóng của các công ty Trung Quốc đang là mối lo ngại ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ôtô lâu đời trên toàn cầu. Nhiều chuyên gia bày tỏ rằng các loại xe giá rẻ do Trung Quốc sản xuất sẽ tràn ngập thị trường, phá giá các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là xe thuần điện.
AlixPartners cho biết họ kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ phát triển trên tất cả các thị trường trên toàn cầu. Tuy nhiên, đối với các thị trường như Nhật Bản hay Mỹ, nơi các tiêu chuẩn an toàn xe cộ nghiêm ngặt hơn, mức thuế nhập khẩu cao hơn, mức kỳ vọng phát triển sẽ nhỏ hơn.
Tại Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ước tính chỉ đạt được 3% thị phần, chủ yếu là ở Mexico, nơi một trong 5 xe dự kiến là thương hiệu Trung Quốc vào năm 2030.
Tại hầu hết các khu vực lớn khác trên thế giới, thị phần của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc được cho sẽ tăng theo cấp số nhân, bao gồm Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi. Tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thị phần có thể tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030.
Bên cạnh đó, các thương hiệu nội địa cũng sẽ tăng trưởng từ 59% lên 72% thị phần. Các hãng sản xuất ôtô lâu đời như General Motors đã mất đi thị phần đáng kể tại Trung Quốc trong những năm gần đây, trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển nhanh chóng.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có lợi thế về chi phí, xe có công nghệ cao đáp ứng sở thích ngày càng thay đổi của người tiêu dùng, kiểu dáng thời trang, nhiều phong cách, thời gian trung bình cho ra đời mẫu xe mới chỉ 20 tháng, thay vì 40 tháng cho các mẫu xe truyền thống, theo AlixPartners.
Hồ Tân (theo CNBC)