Ở Atlanta, các tài xế khắp thành phố than phiền khi số ôtô bị khóa bánh bởi các công ty tư nhân ngày càng tăng. Nếu chính quyền thành phố vẫn khóa bánh đối với những phương tiện vi phạm các quy định đỗ xe ở những khu vực công cộng, thì nhiều doanh nghiệp tư nhân, các nhà quản lý bãi đỗ và thậm chí quản lý khu dân cư lại tự ý gọi dịch vụ tới khóa bánh phương tiện đỗ tại khu vực họ quản lý.
Sự bức xúc và thất vọng khiến một số người dân tự tìm giải pháp, như nhờ đến "Boot Girls" (những cô gái khóa bánh xe) - hai người phụ nữ không rõ danh tính với dịch vụ tháo khóa bánh xe. Họ thường để lại lời nhắn trên những chiếc ôtô bị khóa bánh, và nếu được yêu cầu, sẽ giải phóng chiếc xe khỏi sự kìm kẹp với giá 50 USD.
Dù các công ty tư nhân nói trên hoạt động theo đúng quy định và cố tránh mọi rắc rối có thể, thì các nhà lập pháp cho rằng việc khóa bánh xe phải được sự đồng ý từ cảnh sát.
"Chúng tôi phải kiểm tra mọi thứ liên quan cũng như theo đúng các hướng dẫn, vì có rất nhiều việc phải đúng quy trình để khóa bánh xe một cách hợp pháp", Jeff Phillips - chủ một hãng khóa bánh xe tư nhân ở Atlanta - nói với ABC News.
Matt Wetherington - luật sư đại diện cho hàng nghìn chủ xe bị khóa bánh - cho biết: "Đó là ngành kinh doanh lớn ở Atlanta. Ai cũng có lợi. Các công ty khóa bánh xe có lợi, và các công ty quản lý bãi đỗ xe có lợi", Wetherington nói, thêm rằng tình trạng khóa bánh xe ngày càng nhiều khiến cư dân bức xúc.
Với Boot Girls, việc của họ là đặt một chìa khóa từ một người làm dịch vụ cung cấp chìa mở khóa bánh ôtô từ hồi tháng 4. Nhu cầu của ngành kinh doanh này tăng cao khi ngày càng nhiều tài xế tự tìm cách phá khóa bánh xe với một khoản chi phí nhất định.
Vào tháng 5, cảnh sát Atlanta từng ra thông báo, nhấn mạnh rằng việc sở hữu không phạm pháp, nhưng việc sử dụng chìa để "thay đổi, can thiệp, hay mở một thiết bị khóa bánh xe" là chống lại luật pháp.
"Chủ các doanh nghiệp này được cấp phép để khóa bánh hoặc cẩu xe đi nếu phương tiện vi phạm các quy định tại các khu vực đỗ xe tư nhân thông qua những bản hợp đồng độc lập", cảnh sát cho biết, thêm rằng sở cảnh sát không can thiệp vào giữa người điều khiển phương tiện và các chủ doanh nghiệp tư nhân khi xe vi phạm bị khóa bánh, trừ khi phát sinh sự việc mang tính chất hình sự.
Wetherington từng kêu gọi ra lệnh cấm khóa bánh ôtô và một số quan chức cũng đồng ý rằng đã đến lúc thay đổi.
Amir Farokhi - hội viên hội đồng thành phố - đã nỗ lực để có thể đưa ra lệnh cấm ở mức độ quản lý của thành phố nhưng không thành công. Ông nói rất thông cảm với những chủ doanh nghiệp nhỏ nhưng cho rằng việc khóa bánh không phải giải pháp tốt cho vấn đề đỗ xe vi phạm.
Josh McLaurin - thượng nghị sĩ bang Georgia nói rằng bang đã nỗ lực đề ra các quy định về khóa bánh xe từ cách đây 5 năm, nhưng các hãng tư nhân đều không tuân thủ. McLaurin - vốn cho rằng có những biện pháp khác ngoài khóa bánh như vé phạt, kiểm soát lối vào, hay cẩu xe - đề xuất cấm khóa bánh nhưng không được ủng hộ trong phiên họp mới nhất. Ông có kế hoạch lại đưa ra dự thảo trong phiên họp tiếp theo.
Phillips - người từng tìm cách cáo buộc Boot Girls - không đồng tình. "Việc anh cấm khóa bánh sẽ khiến khách hàng của tôi chỉ còn một lựa chọn, là cẩu xe. Thật không may cho những ai vi phạm, vì chi phí cẩu xe sẽ gấp 3-5 lần khóa bánh".
John Albers - một thượng nghị sĩ bang, cũng là người ủng hộ McLaurin - nói rằng hy vọng dự luật được thông qua và các quy định hiện nay sẽ thay đổi. "Đó là một ngành công nghiệp tồi tệ. Nó sai ở mọi mức độ. Công việc của chúng tôi với tư cách những nhà lập pháp là giải quyết vấn đề và bảo vệ công dân của mình".
Mỹ Anh