Bằng sáng chế được nộp vào năm 2021, mô tả cách hệ thống hoạt động nếu chủ sở hữu ôtô không thông báo về việc chậm thanh toán. Đầu tiên là hàng loạt các biện pháp khiến việc lái xe trở nên , phiền phức, như tắt định vị GPS, nhạc, điều hòa, điều khiển hành trình, ghế điện, cửa sổ điện, phát ra âm thanh không ngừng và gây khó chịu mỗi khi lái. Độ khó chịu sẽ tăng nếu chủ xe liên tục chậm thanh toán mà không thông báo lý do.
Bước leo thang tiếp theo là hạn chế quyền sử dụng ôtô vào những ngày nhất định hoặc vào những thời điểm nhất định, ví dụ đi đến những địa điểm giải trí vào cuối tuần, nhưng cho phép chủ xe đi đến công sở hoặc về nhà vì hành động này không ảnh hưởng đến khả năng thanh toán.
Nếu mọi điều khó chịu trên không khiến chủ xe thanh toán, xe tự lái đến địa điểm thu hồi, như showroom. Nếu hệ thống đánh giá xe quá cũ và không mang lại giá trị khi thu hồi, xe sẽ tự đi đến bãi phế liệu để tái chế.
Hệ thống trên cần một mạng lưới xe tự lái hoàn toàn để có thể hoạt động, đây vốn là mục tiêu mà các nhà sản xuất ôtô hướng đến trong tương lai, tuy nhiên rất khó nắm bắt. Ford gần đây đã tuyên bố từ bỏ mục tiêu phát triển công nghệ tự lái hoàn toàn, tiêu tốn 2,7 tỷ USD của tập đoàn.
Tân Phan (theo Car and Driver)