Số liệu thống kê sơ bộ của BAFA cho biết, trong năm 2022, khoảng 3,2 tỷ EUR (80.000 tỷ đồng) đã được hỗ trợ cho khoảng 640.000 xe điện được bán ra tại Đức. Con số này vượt mức kỷ lục 3,1 tỷ EUR trước đó của năm 2021.
Những xe được hỗ trợ giá là xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện và xe hybrid sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, từ năm 2023, những người mua xe hybrid sẽ không còn được hưởng khoản hỗ trợ như năm 2022, trong khi lượng hỗ trợ cho người mua ô tô chạy hoàn toàn bằng động cơ điện cũng sẽ giảm xuống.
Đối với những xe điện có giá trước thuế dưới 40.000 EUR, từ năm 2023 người mua có thể nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4.500 EUR từ nhà nước thay vì 6.000 EUR như hiện nay. Với những xe điện đắt tiền hơn, mức giá trước thuế tới 65.000 EUR, khoản hỗ trợ sẽ giảm xuống còn 3.000 EUR thay vì 5.000 EUR . Điều này dẫn đến việc những ngày qua nhiều người đổ xô đi mua xe điện trước khi kết thúc năm 2022 để nhận được hỗ trợ.
Từ năm 2016 khi khoản hỗ trợ giá ô tô điện được Chính phủ Đức ban hành, khoảng 1,64 triệu ô tô điện bán ra đã được hỗ trợ giá bán. Từ giữa năm 2020, khoản hỗ trợ này tăng lên mạnh mẽ khiến lượng xe điện bán ra cũng tăng lên, Đức trở thành thị trường ô tô điện mới lớn nhất sau Trung Quốc. Những người mua xe điện có thể nhận được khoản hỗ trợ lên tới 9.000 euro/xe.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng từ năm 2023, cùng với giá điện tăng cao, lượng hỗ trợ giảm xuống có thể khiến cho thị trường ô tô điện tại Đức chậm lại. Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu ôtô Đức (CAR), doanh số bán ôtô điện và ôtô hybrid sẽ giảm một nửa trong hai năm tới. Thay vì 720.000 xe điện mới, lượng xe bán ra năm 2023 chỉ đạt khoảng 484.000 chiếc và năm 2024 chỉ còn 363.000 chiếc.
Thị phần của xe điện có thể giảm từ 27% hiện tại xuống còn 12%. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu đạt 15 triệu ôtô chạy điện vào năm 2030 mà Chính phủ Đức đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ.