Theo phần báo giá được chia sẻ, chi phí vật tư và công để sửa chữa một chiếc Mercedes S400 bị gãy cửa lên tới hơn 260 triệu đồng (đã báo gồm thuế GTGT). Số tiền này đủ để mua một chiếc Kia Morning đã qua sử dụng, khiến nhiều người trên mạng xã hội không khỏi "ngã ngửa".
Bảng báo giá này gồm 19 hạng mục vật tư, cho thấy chiếc xe phải thay toàn bộ cánh cửa trước bên trái, với chi phí gần 60 triệu đồng cho nguyên cánh cửa và hơn 71 triệu đồng cho khung tapi cửa. Ngoài ra là chi phí vật tư cho các phụ tùng có liên quan, như cơ cấu khóa cửa, khung nhựa trong tapi, ốp bệ tay tapi cửa, bản lề...
Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe sang, đặc biệt là chi phí chính hãng, luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, gây bàn tán sôi nổi.
Hóa đơn trên đặc biệt gây chú ý hơn vì mới đây ở Thái Nguyên đã xảy ra một vụ va chạm hi hữu giữa xe máy với ô tô hạng sang S400 đang mở cửa, dẫn tới hậu quả cánh cửa xe sang bị gãy.
Theo đó, chiếc Mercedes-Benz S400 đã chạy lùi lại một đoạn, sau đó tài xế để cửa xe mở khá lâu mà chưa ra ngay, đúng lúc có người đi xe máy lao tới, đâm gãy cửa ô tô.
Nhiều ý kiến cho rằng các hạng mục sửa chữa, thay thế của chính hãng thường vượt xa nhu cầu thực tế, một phần do nếu được bảo hiểm chi trả thì chủ xe có xu hướng muốn thay mới, làm mới, thay vì "chắp vá", tận dụng các bộ phận vẫn còn sử dụng được.
Khi được hỏi ý kiến về mức chi phí trên, một số người làm gara sửa chữa bên ngoài cho biết, cần phải xem thực tế mới có thể đưa ra báo giá chính xác. Theo đánh giá chủ quan của người này dựa trên hình ảnh chiếc xe sau va chạm trong tình huống trên, ước tính chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng có thể dao động ở mức hơn 100 triệu đồng.
Đương nhiên, khi xe có bảo hiểm thì chủ phương tiện sẽ chọn phương án khắc phục và xử lý sự cố theo cách tốt nhất, kéo theo chi phí cao. Thông thường, các hợp đồng bảo hiểm ô tô sẽ có tùy chọn (trả thêm phí) điều khoản bổ sung "Bảo hiểm sửa chữa xe tại Gara Chính hãng" và "Không tính khấu hao thay mới".