Ford lập đối tác với Volkswagen trong 2020, dẫn tới việc hai bên cùng chia sẻ nền tảng cho các mẫu bán tải. Ford là Ranger, trong khi Volkswagen là Amarok. Và sau khi Ford ra mắt Ranger hồi đầu năm, lúc này đến lượt Volkswagen giới thiệu sản phẩm mang logo riêng. Tuy nhiên, hãng Đức không có kế hoạch thêm phiên bản SUV của Amarok, giống như hãng Mỹ đã làm với Ranger khi thêm phiên bản SUV là Everest.
Ngoài kết cấu thân trên khung (body on frame) giống Ranger, ngoại hình của Amarok khác hoàn toàn. Thiết kế ba-đờ-sốc trước dạng chữ X, đèn pha LED matrix, đèn hậu dạng chữ C ôm hai bên góc đuôi. Chữ "Amarok" dập ở cửa thùng xe.
So với thế hệ trước, Amarok 2022 tăng chiều dài cơ sở thêm 173 mm, đạt mức 3.270 mm giúp mang lại không gian thoải mái hơn cho cabin, đặc biệt với hành khách ở hàng ghế sau (với tùy chọn cabin hai hàng ghế). Nhưng chiều dài tổng thể chỉ nhỉnh hơn 96 mm. Tuy nhiên, khả năng lội nước ngập của mẫu bán tải được cải thiện đáng kể, từ 500 mm lên thành 800 mm. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion là trang bị tiêu chuẩn tại một số thị trường cùng 6 chế độ lái.
Amarok 2022 có khả năng lai dắt 3.500 kg, tải trọng 1.160 kg. Người sử dụng còn có thể chất đồ nặng tới 350 kg lên nóc xe.
Các tùy chọn động cơ có khác nhau tùy thuộc thị trường. Khách hàng có thể chọn động cơ dầu 2 lít, công suất 148 mã lực hoặc 168 mã lực, hay bản mạnh hơn với bộ tăng áp kép cho công suất 206 mã lực. Bản mạnh nhất của động cơ dầu là 3 lít V6 công suất 238 mã lực hoặc 247 mã lực. Chỉ có một bản động cơ xăng 2,3 lít turbo, công suất 298 mã lực.
Các phiên bản thấp cấp trang bị hộp số sàn, với các bản cao cấp hơn là hộp số tự động 10 cấp thay cho loại 8 cấp của thế hệ cũ.
Nội thất của Amarok thế hệ mới thay đổi lớn với những nâng cấp đáng giá, cả về chất lượng và trang bị an toàn. Đồng hồ kỹ thuật số mới và hệ thống thông tin giải trí với tablet 12 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Một loạt tính năng hỗ trợ tài xế gồm điều khiển hành trình thích ứng, camera toàn cảnh, và lần đầu tiên Amarok có khả năng nhận diện biển báo giao thông. Nắp thùng xe mở trượt tự động giống Ford Ranger Wildtrak, hoặc kiểu nắp cứng cố định.
Amarok thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2010 và được sản xuất ở Argentina, bán ở Nam Mỹ, châu Âu và Australia mà không đến Mỹ. Amarok 2022 sẽ được sản xuất ở Nam Phi và cũng chưa có thông tin sẽ đến với khách hàng Mỹ - những người đã có sản phẩm nội địa tương tự là Ford Ranger.
Mỹ Anh (theo Carscoops)