Nếu như Corolla Cross đang “làm mưa làm gió” ở phân khúc C-SUV, Raize có thành tích bán hàng tốt và tạo nên trào lưu A-SUV mới trên thị trường thì Veloz Cross là mẫu xe tiếp theo của Toyota làm “bừng tỉnh” một phân khúc ở Việt Nam. Đó là phân khúc B-MPV.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2022, doanh số cộng gộp của Veloz Cross và Avanza Premio là 1.853 xe chiếm 35,2% đứng ở vị trí thứ hai phân khúc, thu ngắn khoảng cách với bộ đôi MPV Mitsubishi xuống chỉ còn 126 xe, đồng thời bỏ xa cặp MPV Suzuki với khoảng cách tới 1.060 xe. Trong khi đó, hai mẫu MPV của Toyota mới có mặt trên thị trường từ cuối tháng 3/2022.
Bộ đôi MPV mới của Toyota
Đáng chú ý, trong gần 3 tháng đầu bán ra thị trường, doanh số của cặp Veloz Cross và Avanza Premio chưa bao giờ dưới 1.000 chiếc. Tổng doanh số của bộ đôi MPV Toyota này trong giai đoạn đó thậm chí còn cao hơn đáng kể so với doanh số luỹ kế từ đầu năm của các mẫu xe MPV khác. Điều này cho thấy sự bứt phá ngoạn mục của “tân binh” Veloz Cross và Avanza Premio, tạo nên một “làn sóng mới” trong phân khúc tưởng như đã bước vào giai đoạn bão hoà này.
Ngay cả tại nước bạn Indonesia - nơi xuất khẩu những chiếc Veloz Cross và Avanza Premio sang Việt Nam - bộ đôi MPV Toyota này cũng xếp ở những vị trí cao trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc. Cả hai mẫu đều nằm trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Indonesia tháng 5 vừa qua.
Chuẩn mực an toàn mới 5 sao ASEAN NCAP của phân khúc
Bên cạnh đó, Veloz Cross cũng tạo nên một chuẩn mực mới về trang bị an toàn trong phân khúc tại Việt Nam với những hệ thống an toàn hiện đại, những tính năng hỗ trợ an toàn tiên tiến cho đến 6 túi khí… Trước đây, sau khi Innova nhường sân cho các mẫu B-MPV mới vào thị trường từ năm 2019, xu hướng phân khúc này là hạ tiêu chuẩn an toàn cùng mức giá thấp hơn đáng kể để cạnh tranh. Việc thiếu đi cảm biến va chạm hay chỉ sử dụng 2 túi khí… giúp giảm giá bán xe nhưng ngược lại tạo hệ quả là xe kém an toàn, mất đi sự hấp dẫn, đặc biệt với khách hàng gia đình.
Ngay từ những trang bị an toàn cơ bản, Veloz Cross đã vượt trội so với các đối thủ. Ngoài những hệ thống hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA) và cân bằng điện tử (VSC) quen thuộc, mẫu B-MPV của Toyota còn sở hữu cảm biến va chạm sau và camera 360 độ để hỗ trợ tối đa khả năng quan sát của người lái. Trên mẫu xe này còn có hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) giúp cảnh báo người lái về các phương tiện tiến đến nằm trong vùng điểm mù nguy hiểm. Một hệ thống 6 túi khí giúp bảo vệ cho mọi vị trí hành khách.
Đặc biệt, Veloz Cross còn khẳng định vị thế là mẫu xe an toàn hàng đầu phân khúc với gói Toyota Safety Sense bao gồm các tính năng cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn đường (LDA), kiểm soát vận hành chân ga (PMC), cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và đèn chiếu xa tự động thông minh (AHB). Những tính năng an toàn tiên tiến này trước đây chỉ có mặt trên các dòng sedan hay SUV, crossover tầm trung trở lên nhưng nay đã được Toyota đưa sang phân khúc MPV nhằm mang đến sự an toàn tối đa cho người sử dụng phần lớn là gia đình.
Anh Nguyễn Sơn (Hà Nội) vừa mua chiếc Veloz Cross cuối tháng 5/2022. Là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, anh cho biết mình đã chờ một mẫu xe như Veloz Cross từ lâu rồi và nay mới xuất hiện. Trước đây, anh Sơn từng mong muốn một mẫu MPV có nhiều trang bị an toàn hiện đại như chiếc sedan cùng tầm giá dưới một tỷ đồng mà anh từng sở hữu. Anh và gia đình có sở thích đi du lịch xa. Chiếc Veloz Cross đảm bảo được cả không gian rộng rãi cho 5-7 thành viên và nhiều hành lý, có nội thất cao cấp và những tính năng an toàn hỗ trợ anh Sơn trên mọi cung đường. Giá Veloz Cross CVT Top chỉ 688 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với con số kỳ vọng của anh Sơn.
Với những trang bị đầy đủ như trên, Veloz Cross đã xuất sắc vượt qua tất cả các bài kiểm tra an toàn và va chạm của tổ chức ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của Đông Nam Á) với 79,99 điểm đạt mức 5 sao xuất sắc, trong khi các mẫu MPV cỡ trung khác ở Việt Nam chỉ đạt 2 hoặc 3 sao ASEAN NCAP.
Chương trình đánh giá xe mới của Đông Nam Á (ASEAN NCAP) là tổ chức đánh giá xe hoạt động độc lập, trụ sở đặt tại Malaysia, thành viên của hệ thống Global NCap. Trong khu vực, ASEAN NCAP được coi là tổ chức uy tín nhất trong lĩnh vực này.
Mỗi chiếc xe được ASEAN NCAP đánh giá dựa trên tiêu chí và bài thử chung, sau đó tính điểm trung bình theo hệ thống xếp hạng 5 sao để người dùng dễ dàng so sánh, đánh giá an toàn của xe và lựa chọn phương tiện phù hợp với nhu cầu bản thân. Xe đạt chuẩn 5 sao sẽ đạt mức độ an toàn tốt nhất và ngược lại.
Mặc dù tại Việt Nam không bắt buộc phải có chứng chỉ an toàn ASEAN NCAP nhưng Toyota vẫn luôn đưa xe tới thử nghiệm để làm bằng chứng cho chất lượng và an toàn vượt trội của sản phẩm, tạo niềm tin cho khách hàng. Toyota là hãng xe có nhiều sản phẩm đạt chứng chỉ 4 hoặc 5 sao của ASEAN NCAP nhất trong các hãng xe tại Việt Nam như Vios, Corolla Cross, Camry, Fortuner, Innova hay Hilux.
Hiện tại, Veloz Cross đang được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản CVT và CVT Top, giá lần lượt là 648 triệu và 688 triệu đồng. Mẫu MPV này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.