Là thương hiệu mới tại Việt Nam, BYD đang gặp một số rào cản khi sở hữu dải sản phẩm thuần điện, trong đó câu hỏi thường gặp là sạc ở đâu và sạc như thế nào? Hiện tại, đã có một số đơn vị thứ 3 như EV One, Evercharge… phát triển hệ thống trạm sạc công cộng, nhưng độ phủ chưa lớn và chi phí chưa rẻ.
Nhằm giải quyết phần nào vấn đề trên và khuyến khích người dùng đến với xe điện của BYD, các đại lý thuộc hệ thống của Bitcar sẽ lắp đặt các trụ sạc và áp dụng chính sách miễn phí sạc 24/7. Thời hạn là hết năm 2024, và chỉ áp dụng cho khách mua xe tại hệ thống đại lý này.
Khi được hỏi về chính sách từ năm 2025, đại diện của hệ thống BYD Bitcar chia sẻ với phóng viên Dân trí: "Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu, trước mắt sẽ miễn phí sạc cho khách đến hết năm nay còn từ năm sau, có thể sẽ áp dụng chi phí sạc ở mức vừa phải".
Ba mẫu xe điện của BYD mới được giới thiệu (Dolphin, Atto 3 và Seal) đều được trang bị pin Blade, có hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong khoảng 30 phút. Tuy nhiên, 2 trụ sạc nhanh tại đại lý nhiều khả năng vẫn khó đáp ứng nhu cầu của người dùng khi đã có lượng khách nhất định.
Nếu sử dụng trụ sạc 7kW, thời gian sạc sẽ lâu do thiết bị này chủ yếu được dùng cho khách có nhu cầu sạc tại nhà. Khi sử dụng bộ sạc này, BYD Dolphin sẽ cần khoảng 7-8 tiếng để sạc đầy pin, Atto 3 cần 7-10 tiếng tùy phiên bản còn Seal sẽ tốn 9-12 tiếng.
Dù được đại lý áp dụng riêng chính sách miễn phí sạc, các dòng xe của BYD vẫn sẽ cần một quá trình "thẩm thấu", thuyết phục khách Việt. Bên cạnh yếu tố thương hiệu mới, xe điện của BYD có giá chưa hấp dẫn như kỳ vọng của người dùng.
Đơn cử như Dolphin, mẫu xe này đang là sản phẩm dễ tiếp cận nhất của nhà BYD, với mức giá 659 triệu đồng cho 1 phiên bản. Xe được định vị ở phân khúc hatchback hạng B nhưng đắt hơn đáng kể so với các mẫu xe xăng cùng cỡ, ví dụ như Suzuki Swift (559,9 triệu đồng) hay Mazda2 Sport (527-544 triệu đồng).
Tiếp đến, BYD Atto 3 có giá dao động 766-886 triệu đồng cho 2 phiên bản. Kích thước của mẫu xe điện Trung Quốc này nằm giữa VinFast VF 6 và VF 7, giá bán nhỉnh hơn một chút so với VF 6 (765-855 triệu đồng, kèm pin) nhưng lại rẻ hơn VF 7 không kèm pin (850-999 triệu đồng).
Cuối cùng, BYD Seal nằm ở phân khúc sedan hạng D. Tuy được xem là lựa chọn sedan điện phổ thông hiếm hoi, nhưng giá bán của Seal (1,119-1,359 tỷ đồng) đắt hơn một số mẫu xe xăng cùng cỡ như Mazda6 (769-874 triệu đồng) hay Kia K5 (859-999 triệu đồng), ngang Toyota Camry (1,105-1,495 tỷ đồng).