Khoảng ba năm gần đây, người dân sống ở bờ Tây nước Mỹ nhận thấy giới chức ngày càng lạnh nhạt với ý tưởng đăng ký những chiếc xe cỡ nhỏ (kei-car) nhập khẩu từ Nhật. Maine, Rhode Island, New York, Pennsylvania, Michigan, và Georgia đều có những vấn đề đối với những chiếc xe từ quốc gia Đông Á. Giờ đây, Massachusetts cũng ghi tên vào danh sách.
Chính quyền bang Massachusetts đã lặng lẽ ban hành chính sách cấm kei-car, và có hiệu lực với mọi mẫu xe trên 25 năm tuổi từ Nhật Bản. Nhưng không giống các bang nêu trên, Massachusetts quyết định ban hành chính sách mới trước khi đưa ra bất cứ hồ sơ, tài liệu nào công khai với người dân. Hậu quả là những người mua kei-car phải đau đầu khi đi đăng ký và không biết lý do chính xác khi bị từ chối.
Theo tìm hiểu của trang chuyên về ôtô, Autopian, những người bị từ chối có thể do "số VIN của xe quá ngắn", hoặc xe không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.
Trên website của Cơ quan đăng ký phương tiện (RMV) Massachusetts có danh sách các mẫu xe không được đăng ký. Trong danh sách có cả Nissan Clipper - xe tải nhỏ sản xuất từ 2003, tức chưa quá 25 năm. Hay "Isuzu Mini Truck", tức không phải một mẫu xe cụ thể nào.
Lý do không đồng nhất và minh bạch khiến những người muốn đăng ký các mẫu kei-car của Nhật Bản bức xúc. Sự phản ứng mạnh mẽ đến mức khiến chính quyền bang phải quyết định xem xét lại lệnh cấm.
"RMV đang xem xét các chính sách về đăng ký dòng xe tải nhỏ. Mọi đăng ký chưa hết hạn với các mẫu tải và van cỡ nhỏ vẫn còn hiệu lực khi RMV xem xét và đánh giá các tiêu chuẩn công nghiệp liên quan cũng như phát triển một chính sách cập nhật đối với việc đăng ký loại xe này", RMV nêu trên website.
Tại các bang đã áp dụng lệnh cấm tương tự, nguyên nhân chủ yếu do dòng kei-car không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường của Mỹ. Ở Rhode Island, nơi lệnh cấm áp dụng từ 2021, vừa mới đây, chính quyền bang thậm chí yêu cầu các chủ xe trả lại giấy đăng ký, có nghĩa họ sẽ không được phép lái những xe này trên đường. Tại bang này, có khoảng 30 chiếc kei-car đăng ký hoạt động, theo dữ liệu từ Sở giao thông vận tải.
Với những xe đăng ký hợp pháp trước khi có lệnh cấm, họ không thể bán lại xe trong khu vực bang. Việc sử dụng cũng bị hạn chế khi xe gần như không thể chạy trên đường cao tốc, hoặc những khu vực có giới hạn tốc độ hơn 56 km/h. Có nghĩa, những chiếc kei-car không thể tham gia giao thông ở những nơi mà xe máy thông thường vẫn được phép hoạt động.
Tuy nhiên, trừ khoảng 10 bang có lệnh cấm, phần còn lại của nước Mỹ vẫn cho phép nhập khẩu và đăng ký với các mẫu kei-car từ Nhật. Xe tải mini của Nhật còn được nhiều nông dân Mỹ ưa chuộng vì sự tiện lợi, nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu chở hàng, chịu mức thuế thấp hơn xe tải Mỹ.
Mỹ Anh (theo Carscoops)